​Quy trình kỹ thuật trồng cây xanh bóng mát

Quy trình kỹ thuật trồng cây xanh bóng mát

kỹ thuật trồng cây xanh

Trong tất cả chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng trồng một loài cây nào đó đơn giản chỉ là các loại rau ăn lá, cây ăn quả, cây hoa hay là một loài cây lấy bóng mát. Thật tuyệt nếu cây do chính tay mình trồng có thể phát triển tốt. Nhiều người trồng cây thành công còn đặt cho mình biệt danh là người “mát tay” với các loài cây.

Ở trên là dẫn dắt câu chuyện liên quan đến việc trồng cây thôi, còn đối với một công ty cây xanh như chúng tôi để trồng được một cây xanh phát triển tốt chúng tôi phải đưa ra được quy trình kỹ thuật và phương án thi công tối ưu nhất để giúp các chủ đầu tư có thể hiểu được chi tiết các vấn đề và đồng ý để chúng tôi thi công.

Và sau đây Hoàng Nguyên Green xin trình bày đến quý đọc giả cũng như khách hàng một quy trình kỹ thuật trồng cây xanh do chính chúng tôi biên soạn và được sử dụng cho toàn bộ các cán bộ kỹ thuật của công ty như là một khuôn mẫu chung.

 

Tiêu chuẩn chọn cây xanh bóng mát

Cây xanh là một cá thể sống. Do vậy, việc ươm trồng cây xanh trồng vườn ươm với số lượng lớn không thể đảm bảo tất cả các cây đều sinh trường phát triển tốt. Vì vậy quá trình chọn lọc cây đảm bảo các yêu cầu là điều hết sức quan trọng. Tùy theo nhu cầu và kích thước cây bóng mát mà các tiêu chí đánh giá khác nhau.

Cây trong bầu: Đây là cây được ươm trong bầu từ nhỏ cho đến lúc lớn, đa phần các cây loại này có kích thước nhỏ cao 2- 3 m, đường kính gốc 2- 4 cm. Thời gian ươm khoảng 1,5 - 2 năm. Ưu điểm của cây này là khả năng sống rất cao khi trồng ngoài công trình do bộ rễ nằm trong bầu và không bị tác động nhiều, chi phí trồng thấp.

Nhược điểm kích thước cây nhỏ nên thời gian cho bóng rất lâu, không phù hợp trồng cho các công trình mong muốn sớm có bóng mát. Việc chọn cây giống cũng đơn giản chọn các cây có kích thước đồng đều cây không quá ốm, tầng tán đều.

Cây bứng về dưỡng: Loại này được trồng ra đất từ nhỏ cho đến khi đủ kích thước yêu cầu thì sẽ bứng về vườn dưỡng lại trước khi đưa đi công trình trồng. Do trồng hàng loạt và số lượng lớn nên cây bị thoải loại không đủ chuẩn rất nhiều, thông thường cây đủ tiêu chuẩn chỉ đạt tầm 50 – 80% tùy mật độ trồng và cách chăm sóc.

Với loại cây này thì kích thước đường kính thường >= 6 cm, chiều cao từ 3 - 4 m trở lên. Ưu điểm của cây này là kích thước cây lớn, trồng xong thời gian ngắn là có bóng mát. Nhược điểm dễ bị chết do vỡ bầu trong lúc di chuyển và xé bầu trồng, nếu cây được dưỡng không tốt thì tỷ lệ hao hụt khi trồng ngoài công trình là rất lớn, chi phí cao.

 

Dưới đây là bộ kích thước tham khảo cho quý khách hàng:

  • Cây có đường kính 6 – 8 cm thì chiều cao tương đối là 3 – 3,5 m
  • Cây có đường kính 8 – 10 cm thì chiều cao tương đối là 3,5 – 4 m
  • Cây có đường kính 10 – 12 cm thì chiều cao tương đối là 4 – 5,5 m
  • Cây có đường kính 12 – 15 cm thì chiều cao tương đối là 5 – 6 m
  • Đối vơi cây có kích thước đường kính > 15 cm thì tùy theo nhu cầu và hính dáng tán cây để có thể chọn chiều cao cho hợp lý.
Tùy theo từng loài cây mà có cách xác định chi tiết hơn. Tuy nhiên đây cũng là một tiêu chuẩn chuẩn để lựa chọn cây trồng cân đối.

Các bước kỹ thuật trồng cây xanh

Bước 1: Chuẩn bị mặt bằng

Dọn vệ sinh khu vực trồng cây xanh, đối với việc trồng cây xanh trên vỉa hè đường phố phải có biển báo để không gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Bước 2: Định vị vị trí trồng cây và đào hố.

Dựa vào bản vẽ kỹ thuật để xác định vị trí trồng cây chính sát. Phương pháp xác định đơn giản nhất là định vị chính xác 2 cây ở đầu và cuối hàng dùng dây căng từ cây này đến cây kia sau đó xác định các cây còn lại dựa trên khoảng cách trồng cây. Đóng cọc để xác định vị trí trí đào hố.

Đào hố trồng cây: Đào hố theo đúng tiêu chí kỹ thuật, kích thước hố đào phải lớn hơn kích thước bầu cây 30 – 40 cm. Vd: bầu cây có kích thước 60 x 60 cm thì kích thước hố đào phải đạt 90 x 90 cm hoặc 100 x 100 cm. Miệng hố phải lớn hơn đáy hố để thuận tiện cho việc cho cây vào và lấp đất. Đối với việc trồng cây tại các công trình có các hạng mục đi ngầm phải hết sức cẩn trọng, tốt nhất nên có một người phụ trách về hệ thống ngầm hướng dẫn để tránh trường hợp đào hố trúng các hạng mục ngầm gây ra những thiệt hại không mong muốn.

Bước 3: Tập kết cây giống và kiểm tra bầu cây, quy cách

kỹ thuật trồng cây
Cây tập kết tại vườn trước khi đi công trình

Việc tập kết cây giống trước hay sau khi đào hố tùy thuộc vào quy mô cũng như yêu cầu của từng công trình. Sau khi tập kết thì tiến hành kiểm tra lại hiện trạng các bầu cây xem có bị bể vỡ hay không, điều này hết sức quan trọng nếu cây bị bể bầu thì không thể tiến hành trồng được mà phải dưỡng tại chỗ hoặc thay thế cây khác vì cây bể bầu thì rất dễ bị chết.

Việc kiểm tra quy cách sẽ được kiểm tra tại vườn trước khi mang tới công trình, tuy nhiên để đảm bảo cần tiến hành kiểm tra lại một lần nữa để tránh tình trạng có sai xót tại vườn, cây trồng xuống phải bứng lên do không đủ quy cách.

 

Bước 4: Trộn hỗn hợp trồng cây

Hỗn hợp này gồm sơ dừa, tro trấu, phân bò, phân vi sinh tỷ lệ hỗn hợp như sau 50% sơ dừa + 30% tro trấu + 15% phân bò + 5% phân vi sinh.

Đối với những nơi bị ngập nước nhiều thì nên hạn chế sử dụng sơ dừa và tro để tránh làm cho cây luôn bị úng nước. Thay vào đó sử dụng cát san lấp trộn thêm phân bò, phân vi sinh để hố trồng cây nhanh thoát nước. Hỗn hợp được đảo đều với lớp đât mặt trước khi cho vào hố.

Bước 5: Trồng cây

kỹ thuật trồng cây
kỹ thuật trồng cây
Kỹ thuật trồng cây lớn và hoa kiểng

Trồng cây là công đoạn quan trọng nhất nó đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật và sự tỉ mỉ của người trồng.
Nếu cây có kích thước nhỏ thì việc vận chuyện cây trồng đơn giản, còn đối với cây có kích thước lớn phải sử dụng xe cẩu thì phải cẩn thận tránh va đập làm bể bầu cây.

Tiến hành xé bầu và đặt cây vào đúng vị trí sau đó tiến hành lấp đất cùng hỗn hợp đã trộn. Sau khi cho hỗn hợp vào được 2/3 hố tiến hành tưới đẫm nước và tiếp tục cho đất tiếp. Chôn bầu cây bằng hoặc cao hơn mặt đất 1 – 2 cm. Tạo bồn quanh cây trồng để thuận tiên cho việc tưới nước.

Bước 6: Chống cây

Sau khi trồng xong tiến hành chống cây, thường thì sử dụng 3 cây chống nhưng với cây có kích thước lớn hơn thì sử dụng 4 cây. Cây chống thường được sử dụng là cây tràm, chống ở độ cao 2/3 cây. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị khách hàng sử dụng cây chống bằng thép ống tròn để đảm bảo cây không bị nghiên vẹo do dây buột bị đứt. Việc sử dụng thép ống là một giải pháp mà hiện tại được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm vì tính anh toàn và vẻ thẩm mỹ của nó đối với cây xanh.

Bước 7: Tưới phân kích thích rễ

thuốc kích rễ
Các loại thuốc kích rễ thường được sử dụng

Sau khi trồng xong tiến hành tưới thuốc kích thích rễ quanh gốc và duy trì việc tưới thuốc 1 lần/tuần.
 
Trên đây là quy trình kỹ thuật trồng cây xanh mà Hoàng Nguyên Green muốn chia sẽ đến bạn đọc cũng như những khách hàng của chúng tôi. Nếu bạn thấy bài viết này hay và hữu ích thì hãy nhấn like và chia sẽ để nhiều người có thể biết đến nó. Và đó cũng là một động lực để chúng tôi tiếp tục những chia sẽ những điều mà chỉ có những người trong nghề làm cảnh quan lâu năm mới có được.

Để được tư vấn thiết kế đẹp với đội ngũ kiến trúc sư giỏi, các bạn có thể liên hệ đến
Hoàng Nguyên Green để được chia sẻ và sở hữu cho mình những bản thiết kế sân vườn biệt thựthiết kế cảnh quan đô thị , độc đáo và không kém phần ấn tượng.

 
Công ty cây xanh Hoàng Nguyên chuyên cung cấp các dịch vụ trồng cây xanh, thiết kế cảnh quanthi công cảnh quan chuyên nghiệp.

Sản phẩm Bán chạy